Động Cơ Có Tiếng Gõ Lạ? Cảnh Báo S.O.S Bạn Không Thể Bỏ Qua!
Bạn đang vận hành máy móc, bỗng nhiên…
- Tiếng “cộc cộc” nặng nề phát ra từ bên trong?
- Tiếng “lách tách” kim loại theo nhịp đều đặn?
- Hay một tiếng “rè rè”, “hú” bất thường mà hôm qua không hề có?
Đừng chủ quan! Đây không chỉ là “tiếng ồn”. Đó là tín hiệu S.O.S, báo hiệu cỗ máy của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Phớt lờ những âm thanh này có thể dẫn đến hư hỏng thảm khốc, chi phí sửa chữa tốn kém gấp nhiều lần, thậm chí là phá hủy hoàn toàn động cơ.
Hãy cùng “bắt bệnh” nhanh những tiếng động lạ này!

Động cơ máy kéo Kubota L5228

Động cơ máy kéo Kubota L5228
1. Tiếng gõ “CỘC CỘC” hoặc “LỐC CỐC” (Nặng, rõ nhất khi thay đổi tải)
Đây là âm thanh nguy hiểm nhất, thường được mô tả như tiếng búa gõ vào kim loại.
- Nghi phạm chính: Mòn bạc lót trục khuỷu hoặc thanh truyền (bạc biên).
- Tại sao lại kêu? Bạc lót là chi tiết đệm, giúp các bộ phận quay (như trục khuỷu) hoạt động trơn tru. Khi chúng bị mòn, một khe hở được tạo ra. Mỗi chu kỳ nổ của pít-tông sẽ tạo ra một cú va đập kim loại cực mạnh vào khe hở này, gây ra tiếng gõ.
- Hậu quả: Nếu tiếp tục chạy, lực va đập có thể làm gãy thanh truyền (tay biên), vỡ pít-tông, hoặc phá hỏng lốc máy. Chi phí sửa chữa lúc này là khổng lồ.

Thanh truyền bị gãy

Vỡ pít – tông
2. Tiếng “LÁCH TÁCH” hoặc “TICK TACK” (Nhỏ, đều đặn, thường ở nắp máy)
Âm thanh này thường nghe rõ nhất khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải (garanti) và tăng nhịp khi bạn lên ga.
- Nghi phạm chính: Có vấn đề ở van (supap) hoặc hệ thống cam.
- Tại sao lại kêu? Thường là do khe hở nhiệt của van (khe hở giữa cò mổ và đuôi supap) quá lớn. Mỗi khi trục cam quay, nó gõ vào cò mổ hoặc đuôi van tạo ra tiếng “lách tách” đặc trưng. Nguyên nhân khác có thể là hỏng con đội thủy lực (nếu có) hoặc lò xo van bị yếu/gãy.
- Hậu quả: Gây mất áp suất buồng đốt, máy yếu, hao nhiên liệu, và có thể dẫn đến cháy hoặc cong vênh van.
3. Tiếng “RÈ RÈ”, “HÚ” hoặc “VO VO” (Tăng theo vòng tua máy)
Đây là âm thanh của ma sát quay, thường thay đổi âm độ (cao/thấp) trực tiếp theo tốc độ động cơ.
- Nghi phạm chính: Hỏng ổ bi (bạc đạn).
- Tại sao lại kêu? Ổ bi giúp các bộ phận như trục cam, puly tăng, máy phát, bơm nước… quay trơn tru. Khi ổ bi bị khô mỡ, vỡ hoặc mòn, các viên bi bên trong sẽ ma sát với nhau hoặc với vòng bi, tạo ra tiếng hú, rè rè rất khó chịu.
- Hậu quả: Ổ bi bị kẹt có thể làm đứt dây curoa, gây quá nhiệt (nếu hỏng bi bơm nước) hoặc ngừng sạc (nếu hỏng bi máy phát).

Vòng bi (bạc đạn) bị bể
4. Tiếng ồn “TẠP ÂM” hoặc Rung Động
Đôi khi, tiếng ồn không rõ ràng mà giống như tiếng kim loại va chạm lỏng lẻo.
- Nghi phạm chính: Lỏng lẻo các chi tiết.
- Tại sao lại kêu? Có thể đơn giản là một tấm chắn nhiệt bị lỏng, một con ốc bắt ống xả bị rơi, hoặc puly bị lỏng… Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của việc các chi tiết bên trong máy (như ốc bắt thanh truyền) đang bị lỏng ra – một tình huống cực kỳ nguy hiểm.
Bạn Cần Làm Gì Ngay Lập Tức?
DỪNG MÁY NGAY!
Đừng bao giờ có suy nghĩ “cố chạy nốt” khi động cơ phát ra tiếng gõ lạ, đặc biệt là tiếng “cộc cộc” của bạc lót. Mỗi phút bạn cố gắng vận hành là một phút bạn đang phá hủy động cơ của mình và nhân chi phí sửa chữa lên nhiều lần.
Đừng Tự Sửa Chữa Nếu Bạn Không Chắc Chắn!
Việc “bắt bệnh” động cơ đòi hỏi kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng. Tự ý tháo lắp có thể làm tình trạng tồi tệ hơn.
Hãy để các chuyên gia của chúng tôi giúp bạn. Với đội ngũ kỹ thuật lành nghề và thiết bị chẩn đoán hiện đại, chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm ra chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp sửa chữa tối ưu nhất.
GỌI HOTLINE AN KHÁNH BÌNH ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN KHẨN CẤP!
CÔNG TY TNHH MTV AN KHÁNH BÌNH
- Địa chỉ: 170 đường 21 tháng 4, Khu phố Cẩm Tân, phường Hàng Gòn, tỉnh Đồng Nai.
- Số điện thoại: 0903.843.188 – 0961.978.918 – 0974.994.932 – 0965.484.872
- Website: https://akbc.com.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/kubotaankhanhbinh
- Email: [email protected]
- Giờ làm việc: T2 – T6 ( 8h – 17h30)
